Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Quy định sửa thông tin sai trong sổ bảo hiểm xã hội

Tôi ra trường và làm việc được tại ngân hàng. Khi chuyển công tác và xin lại sổ Bảo hiểm xã hội mới, tôi phát hiện địa chỉ hộ khẩu thường trú bị sai sót, cụ thể về nơi sinh.
Khi liên hệ với cơ quan cũ để đính chính sai sót thì bộ phận nhân sự nói là việc sai địa chỉ hộ khẩu không ảnh hưởng đến quyền lợi nhận lương hưu của tôi sau này, quan trọng là số CMND, họ tên, ngày tháng năm sinh chính xác là đủ.
Tuy nhiên, tôi vẫn thấy lo ngại nếu việc sai sót này gây trở ngại và khó khăn đối với việc nhận lương hưu của tôi sau này, rất mong nhận được sự tư vấn của bạn đọc. 
Tôi xin chân thành cảm ơn!

=========

Theo quy định tại Quyết định 1111/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc ban hành quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, đối với những sổ BHXH đã cấp nhưng có sai sót về tiền lương, tiền công, phụ cấp, mức đóng, chức danh nghề… sẽ được đăng ký điều chỉnh.
Thành phần hồ sơ gồm: văn bản đề nghị của đơn vị (mẫu D01b-TS); đơn đề nghị của người tham gia (mẫu D01-TS); công văn đề nghị điều chỉnh của người sử dụng lao động nơi người lao động đang làm việc hoặc nơi quản lý lao động trước khi ngừng việc; bản sao quyết định hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc... giấy tờ liên quan đến việc điều chỉnh (kèm theo bản chính để đối chiếu); sổ BHXH (sổ gốc).
Công văn số 2497/BHXH-HCTH ngày 25/08/2011 của BHXH TP HCM quy định: “Chỉ thực hiện điều chỉnh nhân dân trên sổ BHXH nếu sai tên và năm sinh”.
Như vậy, trường hợp bạn ở TP HCM, nếu sổ BHXH sai sót nhân thân về thông tin hộ khẩu thường trú thì sẽ không phải điều chỉnh.
Trường hợp bạn không ở TPHCM phải tiến hành điều chỉnh thông tin về nhân thân trên sổ BHXH như hướng dẫn ở Quyết định 1111/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Luật sư Đinh Thị Phúc
Công ty luật Song Thanh, Hà Nội

1 nhận xét:

  1. Ở công ty em mới làm sổ bảo hiểm cho nhân viên, nhưng trên bìa sổ bảo hiểm ghi địa chỉ công ty khác với địa chỉ ghi trên đăng ký kinh doanh thì liệu có ảnh hưởng gì không? có cần phải lên bảo hiểm điều chỉnh gì không ạ? Địa chỉ hiện đang ghi trên sổ chỉ là địa chỉ gửi thông báo thôi, còn địa chỉ trên đăng ký kinh doanh là địa chỉ khác. Em thắc mắc quá, lên hỏi bảo hiểm thì họ nói thực chất không có vấn đề gì cả nhưng vẫn thấy lo. Không biết phải làm như thế nào cả?

    Trả lờiXóa

© QuocNguyen