Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2012

Con bị cha mẹ từ vẫn được hưởng thừa kế


Theo quy định tại Điều 676, Bộ luật dân sự năm 2005, hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Bạn là con đẻ do đó thuộc hàng thừa kế thứ nhất, hoàn toàn có quyền được hưởng di sản thừa kế nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 643.

Điều 643 quy định các trường hợp không được quyền hưởng di sản: a) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó; b) Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản; c) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng; d) Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, huỷ di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.”

Như vậy, hiện nay pháp luật Việt Nam không tước quyền thừa kế theo pháp luật của người con trong trường hợp cha, mẹ từ con.

Nếu chỉ vì bạn bỏ nhà theo người yêu vào Nam sinh sống dẫn đến việc cha mẹ tuyên bố từ mặt mà không phải vì những lý do theo quy định tại Điều 643. Cha mẹ bạn mất không để lại di chúc, bạn vẫn được hưởng di sản thừa kế.

Luật sư Trương Anh Tú
Văn phòng luật sư Trương Anh Tú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

© QuocNguyen