Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Một số điều cần biết về Nghị định 92/2011/NĐ-CP

Nghị định 92/2011/NĐ-CP ngày 17/10/2011 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực BHYT

Nghị định quy định về các hành vi vi phạm hành chính, hình thức và mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm y tế (BHYT). Hành vi vi phạm hành chính về BHYT là hành vi do cá nhân, cơ quan, tổ chức (sau đây gọi chung là cá nhân, tổ chức) cố ý hoặc vô ý vi phạm các quy định của pháp luật về BHYT mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử lý vi phạm hành chính. Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHYT, bao gồm:  Vi phạm các quy định về đóng BHYT và thu BHYT;  Vi phạm các quy định về cấp, cấp lại, đổi thẻ và sử dụng thẻ BHYT; Vi phạm các quy định về tổ chức khám bệnh, chữa bệnh BHYT, ….

Cụ thể một số hành vi vi phạm, mức phạt, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

1. Không đóng bảo hiểm y tế của đối tượng có trách nhiệm tham gia bảo hiểm y tế

Cảnh cáo; hoặc  Phạt tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng. Buộc tham gia BHYT theo quy định pháp luật về BHYT và nộp số tiền phải đóng vào tài khoản thu của quỹ BHYT.

2. Đưa người không thuộc trách nhiệm quản lý vào danh sách của cơ quan, tổ chức để tham gia bảo hiểm y tế

Phạt tiền đối với cơ quan, tổ chức đưa người tham gia BHYT không đúng quy định từ 500.000 đồng đến đến 2.000.000 đồng tính trên mỗi người có thẻ BHYT. Thu hồi thẻ BHYT và buộc hoàn trả số tiền cho quỹ BHYT đã chi trả trong khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

3. Lập và chuyển danh sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng tham gia bảo hiểm y tế thuộc trách nhiệm quản lý chậm hơn thời gian quy định

Cảnh cáo ;  Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Buộc lập và chuyển kịp thời danh sách đối tượng tham gia BHYT theo quy định và hoàn trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quyền lợi và mức hưởng BHYT mà đối tượng tham gia BHYT đã phải tự chi trả (nếu có).

4. Tẩy xóa, sửa chữa thẻ bảo hiểm y tế để sử dụng trong khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Thu hồi thẻ BHYT và buộc hoàn trả số tiền đã được quỹ BHYT chi trả (nếu có) vào tài khoản thu của quỹ BHYT.

5. Cho người khác mượn thẻ bảo hiểm y tế hoặc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của người khác trong khám bệnh, chữa bệnh

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Tạm giữ thẻ BHYT trong thời hạn 30 ngày; người sử dụng thẻ BHYT có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh đã được quỹ BHYT chi trả (nếu có) vào tài khoản thu của quỹ BHYT; Người cho mượn thẻ chỉ được hưởng quyền lợi BHYT sau thời hạn 30 ngày kể từ ngày thẻ bị tạm giữ và đã nộp phạt theo quy định.

6. Cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật không đầy đủ trong khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Cảnh cáo , hoặc Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 40.000.000 đồng. Buộc cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật đầy đủ theo quy định và hoàn trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh mà đối tượng đã phải tự chi trả (nếu có).

 Hiệu lực thi hành từ 1/12/2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

© QuocNguyen